Kết nối những ước mơ

01/10/2018   -   Tin công ty

Từ lâu vợ tôi đã muốn có một nhà chung cư nho nhỏ phòng thân lúc con cái đi lấy chồng hết, vợ chồng già chồn chân mỏi gối không leo được cầu thang. Thấy khu chung cư này ngoài vị trí đắc địa được thiết kế đẹp và phù hợp với kinh tế nên tôi quyết định đầu tư một căn dưỡng già.

Hôm rồi, Đỗ Quân, Tổng Giám đốc Công ty TSQ Việt Nam nhắn tin cho tôi hỏi về câu slogan cho dự án Chung cư Tháp thiên niên kỷ Hà Tây (Ha Tay Millennium) đang được xây dựng ở thành phố Hà Đông. Biết Quân dành nhiều tâm sức và ấp ủ vào dự án này trong quãng hơn chục năm nay, tôi đã xem kỹ phần thuyết trình để nắn chỉnh giúp. Xem và tôi thấy hài lòng chỉ yêu cầu Quân đổi từ “giấc mơ” thành “ước mơ”. Quân không chấp nhận ngay nhưng khi nghe tôi nói ngắn gọn “giấc mơ” là thứ gì đó trừu tượng và ảo, còn “ước mơ” là thực, là hiện hữu của khát vọng con người thì Quân "à" lên vui vẻ. Sau đó Quân cho công bố câu slogan của dự án là “Kết nối những ước mơ”. Rất giản dị, dự án là nơi kết nối ước mơ của nhà đầu tư và khách hàng.

Tôi quen biết Đỗ Quân đã lâu. Năm 2004, đoàn nhà văn Việt Nam gồm có các nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Thụy Kha, Hữu Thỉnh, Hoàng Trần Cương, Trần Hữu Tòng và tôi sang thăm, làm việc với Hội nhà văn Ba Lan. Trong các buổi đón tiếp đoàn đều có sự xuất hiện của Đỗ Quân. Sau thì tôi biết Quân là ông chủ của tập đoàn TSQ Ba Lan. Quân học toán và là cán bộ giảng dạy của Đại học Tổng hợp Hà Nội sang Ba Lan học sau đại học và ở lại làm ăn lập nghiệp.

Lúc chúng tôi sang Ba Lan, TSQ Ba Lan đã rất có tiềm lực. Trong những lần giao tiếp Quân bày tỏ khát vọng sẽ trở về nước thành lập Công ty TSQ Việt Nam với 100% vốn nước ngoài. Lúc đó, tôi còn nghĩ chỉ là khát vọng của Quân, chứ không dám tin một vài năm sau, TSQ Việt Nam đã nổi đình đám trong giới bất động sản bằng dự án “Làng Việt kiều châu Âu” ở khu đô thị ở Mỗ Lao. TSQ lúc đó là một điểm sáng về đầu tư bất động sản của Hà Tây cũ. Dự án Tháp thiên niên kỷ Hà Tây có từ thời điểm đó và khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, dự án vì những lý do riêng nằm chờ đợi ngày khởi công hơn chục năm, qua 4 đời chủ tịch cả Hà Tây cũ và Hà Nội.

Lại nói về chuyến đi Ba Lan. Đỗ Quân vốn thi thoảng có làm thơ nên hay kết thân với cánh văn veo. Tôi dám cá cược rằng các doanh nhân hay quan chức chỉ chơi với dân văn nghệ nếu mang trong mình máu thi sĩ. Đặc biệt, họ rất thích thơ mình được phổ nhạc. Có quan chức hoặc doanh nhân thơ tầm tầm nhưng có tận những mấy chục bài thơ được phổ nhạc. Quân không nằm trong diện này, anh chỉ kết giao với cánh văn veo chúng tôi bằng tình cảm chứ không ham hố in ấn thơ. Sau chuyến đi Ba Lan, nhân lần Quân về nước tôi cùng nhà thơ Phạm Tiến Duật, Nguyễn Trọng Tạo về quê anh chơi. Hóa ra, làng quê Quân là Hòa Xá nổi tiếng nơi xuất phát điểm của phong trào chiếc gậy Trường Sơn được nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác thành bài hát “Chiếc gậy Trường Sơn” dạo chiến tranh.

Hòa Xá có nghề kéo sợi dệt vải từ cách đây hàng chục thế kỷ. Nghề này dần mai một ở thời hiện đại. Công ty TSQ của Đỗ Quân đã đầu tư một liên hợp may mặc giữ nghề truyền thống ở chính làng quê Hòa Xá. Hàng ngàn công nhân và hộ gia đình làm gia công may mặc cho công ty của Quân. Những sản phẩm may mặc này được xuất sang châu Âu và dạo đi Ba Lan tôi mang về một đôi áo để mặc kỷ niệm.

Nhà thơ Phạm Tiến Duật và tôi rất tâm đắc với người cha của Quân, một sĩ quan cao xạ pháo. Câu chuyện trong những bữa cơm quê Hòa Xá luôn là những gì thuộc về ký ức của những người lính. Phạm Tiến Duật là lính lái xe Trường Sơn rất gần gụi với lính cao xạ. Chỉ tiếc khi con cái thành đạt người cựu pháo thủ đã mắc bệnh hiểm nghèo sớm ra đi. Đây có lẽ là nỗi trăn trở đau xót nhất của Đỗ Quân. Anh tiếc thương người cha suốt cuộc đời vất vả nuôi dạy con cái nhưng lại không được thụ hưởng nhiều sự thành công của các con.

Ngoài bất động sản, dệt may Đỗ Quân cùng các anh em ruột và bạn bè trong TSQ còn đầu tư ở những lĩnh vực khác như ngân hàng, nhà máy xi măng, mỏ đá ở Lương Sơn. Quân là một trong những sáng lập viên của trường Đại học Đại Nam...

Chơi với Đỗ Quân lâu, cánh nhà văn chúng tôi từng chứng kiến những bước trưởng thành của cá nhân anh và công ty TSQ VN. Làng Việt kiều châu Âu là một khu biệt thự, nhà liền kề và chung cư đẹp đáng mơ ước ở khu đô thị Mỗ Lao. Cánh nhà văn chúng tôi có cái hay và có lẽ đây là yếu tố để Đỗ Quân chơi bền với chúng tôi đó là không tơ vương gì đến nhà cửa, đất cát trong các dự án của Đỗ Quân. Phần vì không có tiền và chỉ ham ăn nhậu nên chúng tôi bỏ qua nhiều cơ hội kiếm tiền tỷ từ các dự án của TSQ lúc bất động sản những năm lên ngôi một cách khủng khiếp, có khi lãi đến gấp chục lần nếu đầu tư.

Duy nhất Đỗ Quân cộng tác cùng tôi trong chức danh phó giám đốc Quỹ Hỗ trợ văn học Việt Nam - Ba Lan. Quỹ này thuộc Hội nhà văn VN do nhà thơ Hoàng Trần Cương làm giám đốc. Quỹ có ban giám đốc (trừ Đỗ Quân) là dân ham chơi, ham nhậu nên hoạt động được một thời gian thì cạn vốn tự giải thể. Tuy thế, Quỹ cũng có một số hoạt động có ích cho các nhà văn hai nước.

Trở lại với dự án Chung cư Tháp thiên niên kỷ Hà Tây, tôi đã vào tận nơi xem mô hình và quy mô cũng như cấu trúc của dự án. Là vì từ lâu vợ tôi đã muốn có một nhà chung cư nho nhỏ phòng thân lúc con cái đi lấy chồng hết, vợ chồng già chồn chân mỏi gối không leo được cầu thang. Thấy khu chung cư này ngoài vị trí đắc địa được thiết kế đẹp và phù hợp với kinh tế nên tôi quyết định đầu tư một căn dưỡng già.

Viết về Đỗ Quân cũng như về dự án này thực lòng tôi không quen viết kiểu quảng cáo mà hoàn toàn xuất phát từ tiện ích cá nhân và cũng muốn giới thiệu với bạn bè về dự án nếu ai có nhu cầu. Thêm nữa là tình cảm với Đỗ Quân nên tôi muốn ủng hộ bằng một bài viết.

Dự án Chung cư Tháp thiên niên kỷ Hà Tây (Ha Tay Millennium) địa chỉ số 4 Quang Trung, Hà Đông có một số ưu điểm như 2 tòa tháp tách biệt cao 45 tầng, có đường dẫn liên thông, 3 tầng hầm và 4 tầng nổi dành cho nơi đậu xe. Cư dân tòa nhà có thể yên tâm về nhu cầu đỗ xe. Thiết kế gọn đẹp và thoáng. Căn hộ diện tích nhỏ phù hợp kinh tế. Thang máy tốc độ cao với 14 chiếc, phân tầng.

Đặc biệt là phòng chống cháy. Dự án dành riêng tầng 17 làm tầng cứu nạn có 4 phòng chống được khói trong thời gian dài cho cư dân trú ẩn nếu xảy sự cố cháy. Tầng này cũng được thiết kế như công viên cây xanh cho cư dân thư giãn với thiên nhiên. Với người khuyết tật, dự án thiết kế thành hệ thống từ bố trí căn hộ, khu đẩy xe đến cầu thang bộ và thang máy. Ngoài ra là các tiện ích về mua sắm, giải trí, thể dục thể thao, bể bơi...

Với riêng tôi là sự hài lòng. Dự án Chung cư Tháp thiên niên kỷ Hà Tây thực sự là nơi “kết nối những ước mơ”./.

Tác giả: Nhà văn Phạm Ngọc Tiến

Nguồn: reatimes.vn

Tin tức khác