Đánh giá và dự báo thị trường bất động sản tháng 8

19/08/2010   -   Tin công ty

Những nguyên nhân khiến thị trường BĐS chững lại xuất phát từ giá của bất động sản trong thời gian vừa qua tăng cao (tốc độ tăng cao hơn so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng) và thị trường BĐS nhanh chóng đạt tới mức bão hòa do nhu cầu thực sự về nhà ở thấp.

Nhiều dự án BĐS mới được đưa vào khai thác, chào bán đã kéo chậm tốc độ và giữ giá của các dự án BĐS cũ dẫn tới thị trường bị đứng giá, khi thị trường đang đứng giá thì cả nhà đầu tư bán và mua đều không muốn giao dịch. Một nguyên nhân khác là các Ngân hàng đã thắt chặt cho vay đầu tư đối với BĐS và chứng khoán, khiến luồng vốn đầu tư vào BĐS bị hạn chế.

Tuy nhiên, trong tương lai thị trường BĐS sẽ sôi động trở lại do nhu cầu về nhà ở sẽ tăng xuất phát từ những nguyên nhân chính sau:

Nhà nước mở rộng đối tượng mua nhà gồm cả người nước ngoài, người nhập cư và Việt kiều.

Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh dẫn tới dân số tại các khu đô thị tăng.

Nhu cầu giãn dân, giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của Chính phủ.

Do mối liên hệ nhạy cảm giữa thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán. Khi thị trường chứng khoán bão hòa nhà đầu tư sẽ chuyển hướng đến thị trường bất động sản để bảo toàn vốn.

Mặc dù, hiện nay thị trường BĐS chững lại nhưng tại một phạm vi hẹp, một phân khúc nhỏ của thị trường vẫn diễn ra các giao dịch sôi động do chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố đặc biệt xuất hiện đúng thời điểm.

Ví dụ: huyện Đông Anh hiện tại cầu Nhật Tân đã khởi công; huyện Thanh Trì với thông tin được nâng cấp lên quận; với phân khúc căn hộ bình dân vẫn có giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu của các gia đình có sinh viên trúng tuyển, nhập học (vừa sử dụng làm chố ở cho con cái vừa là tài sản đầu tư),...

Như vậy để thị trường BĐS ấm dần lên cần thêm một thời gian nữa khi nền kinh tế hoàn toàn phục hồi và các chính sách cởi mở của Chính phủ được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, nếu các nhà đầu tư chính xác, nhạy bén đẩy mạnh được các giao dịch tại nhiều phạm vi hẹp, các phạm vi hẹp này lan rộng và giao thoa với nhau thì sẽ giúp đẩy nhanh thị trường BĐS sớm sôi động trở lại.

 

Theo nguồn: Tầm Nhìn

Tin tức khác