Đất Sóc Sơn lên cơn sốt giống "kịch bản B

21/03/2011   -   Tin công ty

Qua phản ánh, thì hiện giá đất tại các khu vực xã Thanh Xuân, Minh Trí, Minh Phú,… đã tăng gấp đôi so với thời điểm trước. Khu Đồi Cốc (Thạch Lỗi), Phú Cường đường liên xã rộng giá đất thổ cư dao động khoảng 10 triệu đồng/m2, đường trong làng khoảng từ 5-7 triệu đồng/m2.

Tại thôn Yên Ninh, xã Hiền Ninh, giá đất thổ cư trong làng 4 triệu đồng/m2; thôn Hương Linh, Đồng Kỳ 2,8 triệu đồng/m2; thôn Xuân Sơn xã Trung Giã giá 3 triệu đồng/m2… Đất chính chủ sổ đỏ 98m2, vị trí đất đẹp, thoáng mát, ô tô con vào đất, gần UBND xã, trường học, khu vực đông dân cư tại Yên Ninh, xã Hiền Ninh, Sóc Sơn được rao bán 510 triệu đồng/tổng diện tích; 90m2 đất thổ cư, có sổ đỏ, tại xã Thanh Xuân đang được rao 32 triệu đồng/m2.

Đất tại thôn Hương Gia, Phú Cường, cách sân bay Nội Bài 1,5km, cũng được chào bán khác nhiều. Chẳng hạn, lô đất có diện tích 52m2, được giao bán 620 triệu đồng. Mảnh đất giãn dân có diện tích 540m2 tại xã Minh Phú(gần sân golf) đường rộng khoảng 7m, giá 2,5 triệu/m2…

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Ngọc Oanh, Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết: Thời gian gần đây có nhiều người tìm mua đất ở đây và đẩy giá đất trên địa bàn tăng gấp đôi so với thời điểm năm ngoái. Tuy nhiên, sốt đất chỉ được một thời gian nhất định, còn những ngày này giao dịch đã trầm lắng.

Tại xã Minh Phú, một số người dân khẳng định đất ở trong xóm khoảng 3 - 4 triệu/m2, trong khi thời điểm năm ngoái chỉ khoảng 1 - 2 triệu/m2. Tuy nhiên, sốt đất chỉ diễn ra trong thời gian ngắn còn hiện nay giao dịch rất ít vì đất hầu như đã được bán từ những năm trước. Mặt bằng chung giá đất là lên, nhưng nói đến sốt đất thì không phải. Còn số lượng khách tìm đến địa phương họ mới chỉ dừng ở việc hỏi han, thăm dò mà chưa có ý định mua đất.

Rời Minh Phú, chúng tôi tìm về thị trấn Sóc Sơn - nơi được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Sóc Sơn. Đây là một điểm dân cư đô thị có tốc độ phát triển nhanh, do nằm trong vành đai công nghiệp phía Bắc và Đông Bắc thành phố Hà Nội, thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước… Tại đây, qua tìm hiểu đúng là giá đất đã tăng chóng mặt.

Ông Nguyễn Văn Thu, Chủ nhiệm HTX Núi Đôi, người trực tiếp được giao làm hạ tầng cho khu đất đấu giá của thị trấn hồi năm ngoái cho biết: Khu đất đấu giá ở tổ dân phố số 1 thị trấn Sóc Sơn, thuộc đất canh tác của đội sản xuất số 2 quản lý có diện tích mỗi ô từ 74 đến hơn 100 m2, với giá sàn cho vị trí đẹp nhất là 3,2 triệu/m2 thời điểm năm ngoái thì nay đã lên tới 10 triệu/m2.

Còn đất ở vị trí mặt đường Núi Đôi đã lên tới 26 triệu/m2, vị trí trung tâm chợ là 30 triệu/m2 trong khi năm ngoái chỉ khoảng 10 - 13 triệu/m2. Khi được hỏi vì sao có sự sốt đất bất thường như vậy? Ông Thu cho biết, đó là do thông tin chuyển các trường đại học về địa bàn.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, trường nào, viện nào phải di chuyển, di dời đi đâu nào còn chưa rõ. Cũng chẳng loại trừ, có khả năng Sóc Sơn sẽ có một vài trường di chuyển đến. Nhưng vào thời điểm nào vẫn chẳng ai biết, thì cớ sao "cò đất" lại tung tin như vậy?.

"Sốt đất" là vậy, nhưng khảo sát thực tế cho thấy, lần này, giới đầu tư tìm về nghe ngóng là chính, chưa chưa "xuống tiền", khiến giá đất mới chỉ bị "thổi lên" chứ không phải là giá … thực . Kịch bản lần này áp dụng tại Sóc Sơn cũng chẳng khác gì với đợt "sốt đất" chóng vánh khu Hòa Lạc, Ba Vì, Mỹ Đình do các "cò" thổi phồng giá hồi năm ngoái.


Theo Kinh tế Đô thị 

Tin tức khác