Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với Ba Lan

28/07/2010   -   Tin công ty

Tham dự buổi gặp mặt, về phía Ba Lan có Ngài Đại sứ Roman Iwaszkiewicz cùng phu nhân và Ngài Wojciech Gerwel -Tham tán kinh tế Đại Sứ quán Ba Lan; phía Việt Nam có Ông Phạm Khôi Nguyên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, Ông Nguyễn Văn Xương, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan cùng phu nhân, Ông Lê Hồng Thăng, Bí thư Quận ủy Hà Đông và các vị khách cùng đi trong đoàn; phía TSQ Việt Nam có các thành viên Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc và Trưởng các phòng, ban của Công ty.

TSQ Việt Nam là Công ty 100% vốn nước ngoài thuộc Tập đoàn TSQ Finance (Cộng hòa Ba Lan). Tập đoàn này hoạt động tại Ba Lan từ những năm 1990, chuyên đầu tư về lĩnh vực xây dựng và bất động sản. TSQ Việt Nam chính thức nhận được Giấy Chứng nhận Đầu tư Dự án “Làng Việt kiều Châu Âu TSQ” từ cuối năm 2006. Từ đó đến nay, Công ty đã và đang thực hiện đầu tư các dự án về kinh doanh bất động sản, bao gồm: Làng Việt kiều Châu Âu, Trung tâm Tài chính thương mại, Tháp Thiên niên kỷ, Dự án cải tạo nhà chung cư Thành Công và các dự án khác.

Đại sứ Ba Lan bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới hoạt động của TSQ Việt Nam, đặc biệt tới việc hình thành và phát triển các dự án của TSQ Việt Nam tại Hà Nội và mong muốn TSQ Việt Nam hợp tác với các công ty của Ba Lan trong các lĩnh vực liên quan.

Trong buổi làm việc, Đại sứ Ba Lan đã thông báo về nội dung buổi làm việc giữa Liên minh Châu Âu với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam về Quyền con người. Ông cho biết các nhà lãnh đạo Ba Lan có cái nhìn rất thiện cảm với người Việt Nam tại Ba Lan, bởi cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc Ba Lan họ đã và đang hòa nhập với cộng đồng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Ba Lan (Trung tâm thương mại Vac-xa-va đã tạo nên một Hà Nội thu nhỏ trên đất Ba Lan) và vun đắp tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Theo Đại sứ, những người Việt Nam thành đạt tại Ba Lan phải được báo chí biết đến nhiều hơn. Mặc dù rất ấn tượng với kế hoạch của TSQ Việt Nam nhưng Đại sứ cũng tỏ ý băn khoăn về việc hiện nay ở Việt Nam, nhiều dự án xây dựng còn gặp khó khăn về hỗ trợ tín dụng và vật liệu xây dựng; đặc biệt Đại sứ thắc mắc rằng TSQ làm ăn ở Ba Lan đã lâu mà không kêu gọi các nhà đầu tư Ba Lan vào Việt Nam, trong khi người Ba Lan có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng. Đại sứ lưu ý rằng không chỉ với TSQ, hiện nay trong nhiều lĩnh vực đầu tư ở Việt Nam còn vắng bóng các nhà đầu tư người Ba Lan.

Thay mặt Công ty TSQ Việt Nam, ông Đỗ Trường – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty đã đánh giá cao chuyến thăm của các vị khách quý, coi đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử của TSQ Việt Nam, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ và ủng hộ mạnh mẽ từ phía Đại Sứ quán Ba Lan.

Ông Đỗ Trường cũng thông báo cho các bạn Ba Lan biết TSQ Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các cấp chính quyền ở Hà Tây cũ và Hà Nội hiện nay, đồng thời các doanh nghiệp từ Anh, Mỹ, v.v. cũng góp vốn về, tạo điều kiện cho Công ty đầu tư vào những dự án lớn hơn, dài hơi hơn. Trên cơ sở đó TSQ Việt Nam chủ động sản xuất vật liệu xây dựng như mua lại nhà máy kính, nhà máy xi măng, mua mỏ đá, lập công ty xây dựng, v.v. đối với những lĩnh vực không tự sản xuất được Công ty sẽ tìm cách liên doanh. Sắp tới TSQ Việt Nam đầu tư nhà máy sản xuất rượu, cồn, đồ uống do người Ba Lan điều hành. Hiện nay, một số thiết kế xây dựng của TSQ Việt Nam như trường học, trung tâm thương mại, một số khu nhà ở cũng đang được đặt hàng tại Ba Lan.

Ông Nguyễn Văn Xương, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan đã đánh giá rằng TSQ Việt Nam là Công ty đầu tiên của Việt kiều Ba Lan về đầu tư tại Việt Nam thành công. Đây là một Công ty lớn, ngoài vốn liếng riêng Công ty còn kêu gọi được nguồn vốn của Việt kiều Ba Lan và các nước Châu Âu. Để có được thành công như hiện nay, TSQ đã phải nỗ lực rất nhiều cùng sự ủng hộ quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương. Ông Xương cũng xác nhận rằng nhiều công ty Ba Lan chưa hiểu lắm về thị trường Việt Nam, nhất là chưa có đủ thông tin về một số ngành như xây dựng, bất động sản, thương mại, v.v. ở Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết trong thời gian tới khi có các chuyến thăm giữa Chính phủ hai nước, các doanh nghiệp hai nước sẽ có điều kiện tăng cường tiếp xúc, tìm hiểu và hợp tác làm ăn.

Cũng nhân dịp này, Công ty TSQ Việt Nam hứa với Ngài Đại sứ sẽ ủng hộ 5000USD cho buổi hòa nhạc J.Smietana tại Nhà hát lớn nhân kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Ba Lan và khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Vác-sa-va của Hãng hàng không Ba Lan LOT.

Buổi sáng cùng ngày, Đại sứ cùng phu nhân và các vị khách đã đi thăm các dự án đầu tư của TSQ Việt Nam tại Khu Đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội./.

 

PV

Tin tức khác