Thận trọng với đất dự án chưa GPMB

09/04/2011   -   Tin công ty

Bán đất "vịt trời"?

Mặt bằng 934 thuộc Khu đô thị mới Đông Hải có diện tích 31.240m2 đã được đấu giá vào cuối năm 2009. Công ty Luyện kim Thanh Hoá là đơn vị duy nhất trúng thầu, với số tiền 78 tỷ đồng. Tuy phía chính quyền thành phố chưa bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư và phía Công ty Luyện kim Thanh Hóa cũng chưa có thoả thuận với nhà đầu tư thứ cấp nào, nhưng nhiều lô đất đã được bán dưới dạng "góp vốn đầu tư".

Mặc dù chưa bàn giao mặt bằng nhưng nhiều lô đất tại Khu đô thị mới Đông Hải đã được bán.

Ông Nguyễn Ngọc Cao - Phó Tổng Giám đốc Công ty Luyện kim Thanh Hóa, cho biết: Tính đến thời điểm tháng 1.2011, đơn vị này chưa có thoả thuận góp vốn hay hợp tác làm ăn với nhà đầu tư thứ cấp nào. "Bởi vì đến nay phía UBND TP.Thanh Hoá vẫn chưa bàn giao xong mặt bằng cho chúng tôi" - ông Cao cho biết.

Cũng theo ông Cao, có một DN ở Hà Nội là Công ty CP Kim loại mầu Bắc Hà từng lên tiếng đề nghị hợp tác, nhưng đến nay 2 bên vẫn chưa có bất cứ thoả thuận nào bằng văn bản.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của NTNN, các lô đất thuộc mặt bằng 934 đã được Công ty CP kim loại mầu Bắc Hà (19 Triệu Việt Vương, Hà Nội) do ông Đỗ Xuân Lương (phụ trách dự án) bán cho nhiều cá nhân, thu lợi hàng tỷ đồng. Việc mua bán chỗ thì có biên bản thoả thuận, khi chỉ là một mảnh giấy thu tiền gọi là hoá đơn, nhưng không có dấu tròn, mà chỉ đóng dấu vuông "Đã thu tiền".

Người bảo "có", kẻ bảo "không"

Mới đây, chúng tôi đã làm việc với bà Hà Thị Thông - Tổng Giám đốc Công ty CP Kim loại mầu Bắc Hà. Sau một hồi khoe các dự án và các mối quan hệ… bà Thông khẳng định việc hợp tác đầu tư giữa Công ty này với Công ty Luyện kim Thanh Hoá là có thực và bằng chứng là "có hợp đồng hợp tác". Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị bà Thông cho xem "hợp đồng hợp tác" này thì không được, với lý do lúc thì tìm chưa thấy, lúc thì "chúng tôi sẽ gửi cho các anh sau".

Ông Nguyễn Xuân Phi - Bí thư Thành ủy TP.Thanh Hóa cho biết: Khi đấu giá lô đất này, ông Phi đang giữ chức Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa. Lúc đó, đơn vị duy nhất trúng đấu giá mặt bằng 934 Khu đô thị mới Đông Hải là Công ty Luyện kim Thanh Hóa, chứ không phải là Công ty CP Kim loại mầu Bắc Hà.

Theo thông tin của PV, hiện việc mua đi, bán lại đất ở mặt bằng này diễn ra hết sức phức tạp. Những người đã trót mua thì tìm mọi cách sang nhượng cho kẻ khác. Số ít người do chưa nắm được thông tin nên vẫn kiên trì chờ đợi bởi giá đất ở khu vực này đang tăng rất nhanh.

Trưởng Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư TP.Thanh Hoá khẳng định: Đến nay, việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị trúng thầu khu đất 934 vẫn chưa thực hiện xong và Công ty Luyện kim Thanh Hoá là đơn vị duy nhất trúng thầu khu đất trên.

Theo Dân Việt

Tin tức khác