Thị trường Bất động sản: Phục hồi nhưng chưa ổn định

26/09/2010   -   Tin công ty

Canh cánh nỗi lo nguồn vốn

Trong những yếu tố tác động đến thị trường bất động sản, nguồn vốn có vai trò quan trọng. Vì nhà đất là lĩnh vực tài sản giá trị cao, đòi hỏi nhà đầu tư phải có một nguồn tài chính mạnh để đầu tư dài hạn nên đa phần chủ đầu tư đều phải dựa vào ngân hàng. Nếu không có nguồn vốn từ ngân hàng thì thị trường khó có những dự án lớn và những khách hàng đủ tầm để đầu tư.

Trong thời gian qua, do các chính sách thắt chặt tín dụng kết hợp với việc điều chỉnh lại nguồn quỹ cho vay mua nhà, đất mà lãi suất cho vay của ngân hàng không ngừng tăng lên, gây khó khăn trực tiếp đến nhà đầu tư và khách hàng.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay vẫn ở mức cao, đa số các ngân hàng đang áp dụng lãi suất xấp xỉ 13%/năm hoặc cao hơn. Tính đến 31.7, tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực này đạt 210.770 tỷ đồng, dư nợ cho vay xây dựng khu đô thị mới tăng trưởng âm (-) 2,35% so với mức tăng trưởng 10,2% của cả năm 2009. Tương tự, dư nợ cho vay xây dựng, sửa chữa, mua nhà để ở chỉ tăng 5,47% so với 27,2% của cả năm 2009.

Cùng với việc thắt chặt tín dụng, thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu đình trệ về giao dịch. Mặt bằng giá nhà đất vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Mức giá nhà tại các đô thị lớn là quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân với mức độ phát triển của nền kinh tế, cũng như vượt quá xa giá trị thực của tài sản. Thêm vào đó, giá cả biến động không đồng đều giữa các địa phương, chủ yếu tập trung Hà Nội và TP. HCM.

Vai trò nhà quản lý chưa được phát huy mạnh mẽ khi chưa điều tiết hoạt động thị trường, để xảy ra những biến động, cơn sốt ảnh hưởng đến sự ổn định của bất động sản. Thiết nghĩ, đến lúc nhà quản lý cần xây dựng một hệ thống tài chính, chính sách hỗ trợ cũng như những động thái giảm thắt chặt tín dụng để tạo điều kiện ổn định thị trường nhà đất.

Xu hướng ly tâm

Do nhiều tác động khách quan, thị trường bất động sản tuy đã có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn chưa ổn định. Thị trường nhà đất tại các thành phố lớn đã có dấu hiệu bão hòa, quỹ đất hạn hẹp, giá cao… Mức giá cao ở các khu vực trung tâm, kết hợp những khó khăn về nguồn vốn, tiềm lực của thị trường… đã tác động tạo nên xu thế ly tâm. Nhà đầu tư và khách hàng bắt đầu tìm đến những thị trường lân cận. Không chỉ dừng lại ở những tỉnh giáp ranh với TP.HCM, nhiều doanh nghiệp còn đi xa hơn về tận các tỉnh như Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang... đổ vốn phát triển các dự án.

Xu thế này càng thể hiện rõ khi nhà đất tại các tỉnh chủ lực khu vực mới như Đông Nam Bộ phát triển nhanh. Thị trường miền Tây Nam Bộ cũng đang được tiếp tục khai phá và hứa hẹn tiềm năng trở thành điểm đến của nhà đầu tư nhà đất. Điển hình như thị trường tỉnh Long An, chỉ chưa đầy một năm đã có hơn một chục dự án được công bố. Đa phần, những dự án đầu tư ở tỉnh đều tập trung ở khu vực quy hoạch mở đường, xây cầu, thông xe…

Những dự án lớn và có vốn đầu tư cao đổ về tỉnh thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp lẫn khách hàng nhỏ lẻ, tạo nên một sự đối lập giữa tình trạng “đóng băng” của nhà đất thành phố và sự sôi động ở thị trường tỉnh.

Theo nhiều chuyên gia, thị trường nhà đất khu vực Đông - Tây Nam Bộ trong tương lai ngắn cũng sẽ theo bước TP.HCM trở nên đắt đỏ. Khi đó, quỹ đất cũng dần trở nên hạn hẹp và thị trường lại chuyển hướng một lần nữa sang những vùng đất nhiều, giá rẻ và tiềm năng cao hơn. Nhưng chắc chắn, mỗi lần như vậy, sự chuyển hướng đều sẽ tạo nên những động lực đổi mới và kinh nghiệm phát triển tốt hơn cho thị trường bất động sản.

Như vậy, nhận định tổng kết tuần qua, chúng ta có thể thấy rằng do lãi suất cho vay cao, vấn đề huy động vốn vẫn tiếp tục là một nút thắt cổ chai trên thị trường bất động sản. Trong bối cảnh nguồn vốn thu hẹp, mức giá đất tại các khu vực trung tâm vẫn cao, thị trường đang chứng kiến một đợt chuyển hướng theo xu hướng ly tâm. Điểm sôi thị trường đang dịch chuyển sang các khu vực mới, các tỉnh lẻ xa trung tâm. Tác động của đợt dịch chuyển này chắc chắn sẽ là một yếu tố mà chúng ta cần quan tâm trong thời gian tới.

 

Nguồn: Diaoconline.vn
 

Tin tức khác