Toàn cảnh thị trường bất động sản Hà Nội

15/08/2010   -   Tin công ty

 Về cơ sở hạ tầng, thành phố đang tập trung vào cải tạo 38 tuyến đường sắt thuộc tuyến Nội Bài – Hà Nội; nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ thành đường cao tốc; khởi công giai đoạn 2 và 3 tuyến đường cao tốc trên cao từ Bắc Linh Đàm đến Mai Dịch trong tháng 6; nâng cấp 10 km tuyến đê Hà Nội – Hưng Yên, v.v.

Thị trường bất động sản Hà Nội

1. Thị trường căn hộ bán:
Quý II giá đất biến động mạnh về phía Tây đã thu hút sự chú ý của công chúng ra khỏi mảng thị trường khác, đặc biệt là thị trường căn hộ. Trong quý II tổng cung căn hộ mới là 4.587 căn, trong đó phân khúc trung bình chiếm tỷ trọng lớn. Nhu cầu dành cho các căn hộ giá phải chăng cao hơn nhu cầu căn hộ giá từ 1.500 USD trở lên. Giá chào bán thứ cấp tăng cao nhất ở phân khúc bình dân (9%). Phần lớn sự chú ý được dành cho thị trường đất trong hơn nửa quý II/2010.
Sắp tới nguồn cung tăng nửa cuối năm khoảng 10.000 căn. Thị phần căn hộ lớn nhất sẽ thuộc về Hà Đông, hiện tại số lượng dự án có kế hoạch giao bán tại đây cao nhất so với các quận, huyện khác cho đến năm 2012.

2. Thị trường văn phòng:
Nhiều dự án mới gia nhập thị trường quý II/2010, giá thuê văn phòng hạng A giảm 5,9% so với quý trước. Diện tích cho thuê mới tăng đáng kể, hạng A xấp xỉ 20.000 m2, hạng B xấp xỉ 17.000 m2.
Trong thời gian tới các quận phía Tây Hà Nội nguồn cung vẫn tiếp tục tăng, khu vực trung tâm thành phố về cơ bản không có sự thay đổi lớn về nguồn cung, giá thuê sẽ được ổn định.

3. Thị trường mặt bằng bán lẻ:
So với 6 tháng đầu năm 2009, doanh thu bán lẻ của Hà Nội tăng 28,2%. Các thương hiệu thực phẩm và thời trang tiếp tục mở rộng mặt bằng kinh doanh. Tổng cung mặt bằng bán lẻ tăng 3,86% so với quý trước và 13,14% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chào thuê trung bình 45,80 USD/m2/tháng.
Hiện nay, xuất hiện một xu hướng mới là mặt bằng bán lẻ dưới tầng hầm (Savico plaza, Big C tại The Garden, v.v.) kết hợp với chợ truyền thống và mô hình bán lẻ hiện đại (chợ Hàng Da, chợ Cửa Nam), bên cạnh đó nhiều trung tâm thương mại sẽ mở cửa trong vòng 3 năm tới dẫn đến nguồn cung tăng gây áp lực cạnh tranh đối với các dự án mới.

4. Dịch vụ căn hộ cho thuê:
Quý II/2010, giá chào thuê trung bình là 30,38 USD/m2/tháng, tăng 0,4% so với quý trước nhưng giảm 6,26% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dự án quốc tế quản lý có giá chào thuê không đổi nhưng các dự án tự quản lý có giá chào thuê tăng 1,4% so với quý trước. Phần lớn yêu cầu thuê căn hộ trong thời gian này là khách Châu Âu, họ quan tâm chủ yếu tới khu vực Hồ Trúc Bạch và Hồ Tây.
Nhu cầu về căn hộ cho thuê trong vài quý tới sẽ ổn định. Tuy nhiên, về lâu dài thị trường sẽ đón nhận nguồn cung lớn khi một số tổ hợp dự án lớn như Charvit’s Plaza, Crown Complex và Keangnam Hanoi Landmark Tower gia nhập thị trường.

5. Dịch vụ khách sạn:
Trong thời gian tới sẽ diễn ra nhiều lễ kỷ niệm, dự đoán sẽ làm tăng lượng khách du lịch, nhưng nguồn cung trong 6 tháng chỉ còn 1.160 phòng. Hiện tại nhiều khách sạn mới đang hoàn thiện và dự kiến khai trương vào cuối năm nay; nhiều tập đoàn lớn quản lý khách sạn quốc tế đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hà Nội (Accor, InterContinental, Marriott).

 

Nguồn: Báo cáo CBRE Vietnam

 

Tin tức khác